บล็อก

Sunday, September 11, 2011

Google Plus



กูเกิ้ลพลัส     ดูเหมือนจะเป็นที่กล่าวถึงพอสมควรทีเดียวสำหรับผู้นิยมใน Social Media ทั่วโลก       สำหรับชาวไทยเอง โปรเจคท์นี้ของ Google ก็ได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน   การที่โปรเจคท์ Google+ จะทำความรู้จักกับผู้ใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คชาวไทยส่วนใหญ่นั้น เลี่ยงไม่ได้เลยที่จะต้องถูกยกขึ้นเปรียบเทียบกับ facebook ที่มีชาวไทยเป็นสมาชิกอยู่มากมาย ณ ปัจจุบัน.

ดูเหมือนว่า ผู้ใช้ facebook ชาวตะวันตกที่ตบเท้าย้ายออกจาก facebook ไป Google+ นั้น มีจำนวนไม่น้อยที่เป็นกลุ่มที่ "เรียกร้องให้ facebook นำหน้าโปรไฟล์บุคคลแบบเก่ากลับมา" (ซึ่งเป็นอันแน่นอนว่า Mr.Mark Zuckerberg ซีอีโอของ facebook ...ดูท่าว่าจะยังคงไม่ตอบรับข้อเรียกร้องนี้ในตอนนี้ หรือในเร็วๆ นี้).

ตัวเลขผู้สมัครหลักล้านแอคเคาท์ในเดือนแรกของ Google+ (ทั้งๆ ที่ยังอยู่ในช่วงทดสอบระบบ-จนถึงวันนี้) นั้นไม่ใช่เรื่องล้อเล่นเลย ด้วย features ที่ดูครบถ้วนและตอบโจทย์ (โดยเฉพาะโจทย์ที่ผู้ใช้ fb ต้องการแ่ต่ยังไม่ได้มา) เช่น ระบบ Video Call ที่เป็นแบบกลุ่ม (Google+: Hangouts), หน้าโปรไฟล์บุคคลแบบ tab เหมือนเว็บไซต์ ฯลฯ.... และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง นัยยะทาง SEO ที่ผู้คนคาดหวังจาก Google อย่างตรงไปตรงมา ต่อธุรกิจหรือเว็บไซต์ของพวกเขาในอนาคต นั้นเป็นเหตุผลข้อสำคัญอย่างปฏิเสธกันไม่ได้เลย.

นโยบายพื้นฐานที่กล้าแข็งและเด่นชัดอย่าง "ผู้ใช้ต้องใช้ Google+ ด้วยชื่อและนามสกุล-จริง-เท่านั้น!!!!" ก็เรียกคะแนนจากผู้ใช้ดั้งเดิมของ fb ....หรือแทบทั้งหมดของประชากรยุคแรกๆ ในระบบ Social Network ทั่วโลกในแทบทุกแบรนด์... ได้มากโข          บวกกับฐานข้อมูลอันมหาศาลของ Google และบริการยอดฮิตอย่าง YouTube และ Blogger..... โดยที่ยังไม่ต้องนับรวม apps อื่นๆ ของ Google เข้าไปจนครบถ้วน (และความเป็นเจ้าของ OS อย่าง Android) เท่านี้ก็สร้างความหนักใจให้กับทาง facebook ได้อย่างเหลือล้นเลยทีเดียว.



0 comments:

Post a Comment

เคารพในสิทธิผู้อื่น และไม่ละเมิดพรบ.ICT เชิญครับ :)